Chọn Nhôm hay thép để làm Khuôn?


NHÔM  HAY THÉP LÀ VẬT LIỆU KHUÔN THÍCH HỢP CHO NHÀ SẢN XUẤT ???

Thép và nhôm luôn là hai lựa chọn hàng đầu để làm khuôn ép nhựa, thép hay nhôm thì cũng đều là giải pháp hoàn hảo trong từng điều kiện phù hợp.

Vậy làm thế nào để biết được khi nào có thể sử dụng khuôn làm bằng nhôm hoặc bằng thép. Chúng ta có thể đi tìm hiểu theo những yếu tố dưới đây

Các yếu tố để lựa chọn vật liệu thép hay nhôm làm khuôn ép

Chi phí để gia công một khuôn ép

Một trong những quan tâm đâu tiên quan trọng nhất đó chính là chi phí để gia công ra một khuôn ép. Trong vấn đề này thì nhôm là ứng cử viên hàng đầu, vì giá của nhôm thường thấp hơn của thép.

Tuy nhiên, chi phí ban đầu của một dự án là chi phí làm khuôn không phải lúc nào cũng dẫn đến việc chi phí chung sẽ thấp hơn, do đó có nhiều điều vẫn cần phải xem xét và đưa ra phương án về chi phí.

Thời gian gia công khuôn từ hai vật liệu thép và nhôm

Để sản xuất khuôn bằng vật liệu nhôm và vật liệu thép thì việc gia công nhôm sẽ luôn mất ít thời gian hơn thép. Vì vậy nếu ưu tiên chính cho việc bắt đầu sản xuất càng sớm càng tốt thì lựa chọn nhôm sẽ là một lựa chọn hấp dẫn.

Số lượng sản phẩm nhựa cần sản xuất

Nói đến nhôm chúng ta đều thấy về lợi ích chi phí chi trả vật liệu thấp, thời gian chế tạo khuôn nhanh nhưng nếu nói đến vấn đề nhà sản xuất đang cần sản xuất một số lượng lớn hàng trăm nghìn, hàng triệu chi tiết nhựa  thì chúng ta phải cân nhắc đến vật liệu thép.

Thép là một vật liệu khi tạo khuôn có thể luôn đảm bảo cho nhưa sản xuất đúc ép một số lượng sản phẩm nhựa lớn. Điều đó lại thường khống xảy ra với một khuôn ép bằng nhôm.

Độ bền của thép so với nhôm tốt hơn rất nhiều. Nhưng có những dự án khuôn ép cũng chỉ cần chọn vật liệu là nhôm để sản xuất.

Tổng kết lại những ưu nhược điểm của khuôn nhôm và khuôn thép

Ưu và nhược điểm của khuôn nhôm

– Nhôm không phải là kim loại đúc hoàn hảo nhưng nó rẻ hơn thép và kim loại khác

– Nhôm có trọng lượng nhẹ cũng có nghĩa là các bộ phận làm bằng nhôm có thể được làm nóng và làm lạnh nhanh hơn, cung cấp tốc độ quay vòng nhanh hơn nhiều cho các sản phẩm nhựa, đôi khi nhanh hơn tới 50%

– Nhôm cũng có sự phân phối nhiệt đồng đều có nghĩa là các bộ phận bằng nhựa được làm trong khuôn nhôm không bị co lại hoặt biến dạng nhiều như các khuôn khác. Vì nhôm có khả năng tản nhiệt nhanh hơn bảy lần so với thép. Và bởi vì có ít biến dạng hơn, ít vật liệu nhựa bị vứt đi dưới dạng phế liệu do nứt, cong vênh hoặc vỡ.

Những ưu và nhược điểm của khuôn thép

– Thép luôn được chứng minh là một kim loại hiệu quả cho khuôn. Nó là một kim loại bền có thể xử lý nhiệt độ và áp suất cao mà không có bất kỳ thay đổi nào về hình dạng của khuôn và nó có thể được sử dụng cho hàng triệu bộ phận từ cùng một khuôn. 

– Khuôn thép chống lại các yếu tố mà không bị gỉ và cung cấp kết thúc tốt cho mỗi sản phẩm.

– Không giống như khuôn nhôm, khuôn thép có thể dễ dàng thực hiện và bảo trì. Tuy nhiên, điểm mạnh của thép cũng là điểm yếu của nó. Khuôn thép không làm nóng và làm nguội nhanh chóng. Chúng gây ra thời gian sản xuất lâu hơn và thường có thể góp phần làm co ngót và cong vênh hơn với các sản phẩm nhựa
Tuy nhiên, khuôn thép có thể xử lý bất kỳ kích thước chạy sản phẩm mà không phải lo lắng. Thép là một vật liệu được yêu thích thực sự trong ngàng ép phun nhựa.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *