Vì Sao CNC Laser Cắt Được Kim Loại?

Máy CNC Laser

Tia Laser có trong máy CNC Laser được ứng dụng để cắt các kim loại ,phi kim như : sắt, thép, inox, đồng, tôn, kẽm,  đặc biệt là nhôm tấm hợp kim hiện nay được sử dụng cắt laser rất nhiều. Khi sử dụng phương pháp cắt Laser mang lại độ chính xác cao, chất lượng cắt tuyệt vời, có độ rộng vết cắt rất nhỏ và vùng ảnh hưởng bởi nhiệt rất nhỏ. Thậm chí có thể cắt các hình dạng rất phức tạp hay hình dạng có nhiều lỗ nhỏ Tia Laser có nghĩa là sự khuếch đại ánh sáng bằng phát xả kích thích của bức xạ. Nhưng tại sao ánh sáng có thể cắt xuyên qua những vật liệu kim loại? Để giải đáp câu hỏi này, xem ngay bài viết này nhé!Vì Sao CNC Laser Lại Cắt Được Kim Loại?

Phương Thức Hoạt Động Tia Laser

Chùm tia laser là một cột ánh sáng cường độ cao có bước sóng đơn hoặc màu. Các thấu kính đặc biệt hoặc các gương cong sẽ đảm nhiệm việc hội tụ chùm tia laser; quá trình này xảy ra ở phần đầu máy cắt laser.Tia laser phải được hội tụ một cách chính xác sao cho hình dạng của điểm hội tụ và mật độ nhiệt tại điểm đó là hình tròn hoàn toàn và nhất quán, và được tập hợp ở trong phần vòi phun.Tập trung một chùm tia lớn xuống một điểm chính xác, mật độ nhiệt tại điểm đó là cực lớn. Ta có thể tưởng tượng đến việc sử dụng kính lúp để tập trung các tia sáng mặt trời vào một chiếc lá và nghĩ làm sao nó có thể tạo ra lửa cháy được chiếc lá đó.Và bây giờ đối với máy cắt laser ta tập trung một nguồn năng lượng lên tới vài KW vào một điểm duy nhất thì bạn có thể tưởng tượng được rằng mức độ nóng tại điểm đó sẽ lớn như thế nào.Khi máy cắt CNC Laser hoạt động, đầu cắt laser sẽ di chuyển trên tấm kim loại trong vùng hình dạng của phần muốn gia công. Một hệ thống điều khiển chiều cao điện dung giúp duy trì một khoảng cách nhất định giữa phần mũi của vòi phun và tấm kim loại cần cắt. Khoảng cách này rất quan trọng, bởi nó xác định nơi điểm tập trung nhiệt so với bề mặt tấm kim loại.=> Chất lượng cắt sẽ bị ảnh hưởng bởi việc tăng hoặc giảm khoảng cách điểm tập trung ở phía trên bề mặt hoặc dưới bề mặt của tấm kim loại.Vì Sao CNC Laser Lại Cắt Được Kim Loại?

Phân loại máy cắt laser CNC

Để phân loại máy cắt laser CNC, có thể dựa vào rất nhiều tiêu chí như: căn cứ vào kích thước máy mini hay máy lớn, căn cứ vào số bàn chuyển đổi là bàn đơn hay bàn đôi, căn cứ vào nguồn laser được sử dụng… Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cách phân loại dựa theo nguồn cắt laser, cụ thể gồm ba loại dưới đây:

Máy cắt laser CO2 

Đây là loại máy được hoạt động dựa trên nguyên lý chiếu một chùm tia laser hội tụ vào 1 điểm, từ đó tạo ra nguồn năng lượng cao, có khả năng làm nóng chảy và đốt cháy vật liệu. Cơ chế hoạt động của nguồn cắt CO2 dựa vào hai yếu tố chính là khuếch đại năng lượng đến một ngưỡng cần thiết và dẫn nguồn năng lượng đó tới vùng vật liệu cần gia công. Cấu tạo của nguồn laser CO2 tùy thuộc vào từng dòng máy cụ thể. Tuy nhiên, các bộ phận cơ bản của nguồn laser CO2 bao gồm: Buồng cộng hưởng, bơm xả, bơm nhồi, hệ thống tạo điện áp cao và các loại cảm biến.

Máy cắt laser Fiber

Đây là loại máy cắt có thể cắt được tất cả các loại kim loại, kể cả là kim loại màu mà dòng cắt laser CO2 không cắt được. Đặc biệt, máy cắt laser Fiber có tốc độ cắt rất nhanh, chất lượng đường cắt đẹp, chuẩn xác. Đối với những tấm kim loại có độ dày dưới 5mm và các loại vật liệu có độ phản quang cao, nếu sử dụng máy cắt laser Fiber tốc độ cắt sẽ nhanh gấp 3 lần so với máy cắt Laser CO2. Loại máy này sử dụng nguồn laser từ sợi quang học. Điểm mạnh nổi bật của dòng máy này so với máy cắt laser CO2 là sử dụng điện năng hiệu quả, tốc độ cắt các vật liệu mỏng nhanh hơn.

Máy cắt laser tinh thể

Đây là dòng máy sử dụng nguồn laser ở trạng thái rắn, được ứng dụng để cắt khắc các vật liệu bằng cách bơm laser trực tiếp từ diot. Tính năng ưu việt của máy cắt laser tinh thể là khả năng cắt trên các vật liệu kim loại, kim loại xi mạ, sơn tĩnh điện với công suất lớn, lên tới hàng trăm MW. Tuy nhiên, so với hai loại máy cắt laser nêu trên thì loại máy này có hiệu suất sử dụng năng lượng thấp hơn.

Ứng Dụng CNC Laser Trong Công Nghệ

Vì Sao CNC Laser Lại Cắt Được Kim Loại?

  • Cắt laser tốc độ cao – năng suất cao: Tốc độ xử lý cao, bề mặt cắt mịn và dễ dàng lập trình là những ưu điểm mà công nghệ cắt laser đem lại cho ngành cơ khí. Laser có thể cắt trên bề mặt kim loại dạng tấm hoặc dạng ống có độ dày khác nhau với tốc độ cực nhanh trên các dụng cụ, bộ phận máy móc thậm chí là phôi cắt có kích thước cực nhỏ. Hầu hết các vật liệu kim loại đều có thể được xử lý bằng công nghệ cắt laser.
  • Công nghệ Hàn Laser:  So với phương pháp hàn kim loại thông thường thì phương pháp hàn laser mang lại nhiều ưu điểm hơn. Nhờ vào khả năng tự động hóa tuyệt vời, quy trình xử lý không tiếp xúc và tốc độ hàn cực cao, giúp tiết kiệm chi phí cho người sử dùng. Ngày nay, công nghệ hàn được ứng dụng nhiều vào quy trình sản xuất và mang lại hiệu quả cao cho ngành cơ khí. Các mối hàn laser có khả năng chịu được sức căng lớn nhất. Ví dụ như các loại ống thép kim loại khi sử dụng thường dễ bị rạng nứt nếu không ứng dụng công nghệ hàn laser.
  • Công nghệ đột khắc kim loại: Công nghệ khắc đột hay còn gọi là công nghệ khắc bằng mũi kim, đầu nhọn, khắc đột vi mô,… là công nghệ khắc tạo vết lõm trên vật liệu để tạo ra các dữ liệu nhận diện chữ hoặc số, dữ liệu code, 2D, hoặc logo trên sản phẩm mà con người có thể đọc được.

Cắt Laser trên nhôm tấm có đẹp không?

Trước đây việc tạo hình, cắt trên nhôm tấm thường dùng những công nghệ như cắt bằng khí O2, Plasma,… Nhưng các công nghệ này đều có nhược điểm là để lại vết cắt lớn, đồng thời nét cắt cũng không được đẹp, mịn…..

Tuy nhiên với máy cắt CNC lại hoàn toàn có thể giải quyết được nhược điểm này. Bởi tốc độ cắt Laser nhôm tấm cực cao, với vết cắt hẹp đem tới độ chính xác cao, bề mặt cắt nhẵn mịn. Vì vậy khi cắt nhôm tấm bằng CNC Laser xong không cần phải gia công lại.

Khi quý khách có nhu cầu mua vật liệu Nhôm tấm hợp kim cắt Laser mời liên hệ Mr Giáp – ĐT/zalo : 096.1001.567 để nhận được báo giá tốt nhất.
Công ty Đông Đô hy vọng hợp tác cùng quý khách, https://nhomhopkim.net/product-category/nhom-hop-kim/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *